Breaking News

ประสบการณ์การสหกิจศึกษาของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560

ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560 นักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์เชิงคำนวณ วิชาเอกฟิสิกส์เชิงคำนวณ ทั้ง 4 คน ได้ปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในองค์กรต่าง ๆ ดังนี้

  1. นายธีรพล ศาลิคุปต ปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ณ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  2. นายอาทินันท์ สุดชดา ปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ณ  สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) จ.นครราชสีมา
  3. นางสาวนวลจุฑา เนียมจันทร์ และ
  4. นางสาวอัสมา สาเมาะ ปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ณ ภาควิชาฟิสิกส์ และวัสดุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นักศึกษาได้ปฏิบัติหน้าที่อะไรบ้าง

นายธีรพล ศาลิคุปต ปฏิบัติงานที่ห้องปฏิบัติการอะคูสติก โดยมี ผศ.ดร.กิตติพิชญ์ มีสวาสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา งานที่ได้รับมอบหมายแบ่งตามลำดับความสำคัญดังนี้

  • งานวิจัยหลัก วิจัยเกี่ยวกับ “การพัฒนาเครื่องมือการวัดสัมประสิทธิ์การดูดกลืนคลื่นเหนือเสียงของของเหลว” สำหรับอุปกรณ์ที่ได้เรียนรู้คือ Red pitaya board ซึ่งต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์และการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นในการควบคุมอุปกรณ์ชนิดนี้ โดยมีการทดลองย่อยต่าง ๆ เพื่อศึกษาการทำงานของบอร์ดนี้ และการเขียนและปรับปรุงโค้ดให้มีประสิทธิภาพและกินทรัพยากรน้อย
  • งานสนับสนุนอาจารย์ ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์เกี่ยวกับการซ่อมและสร้างชิ้นงาน ที่ต้องอาศัยทักษะส่วนตัวเช่น การซ่อมเครื่อง 3D printer การสร้างโมเดลสามมิติ ซึ่งถือเป็นการได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ

นายอาทินันท์ สุดชดา ได้รับมอบหมายให้ออกแบบห้องคลื่นวิทยุด้วยการสร้างแบบจำลองห้องคลื่นวิทยุ 118 MHz  สำหรับการใช้งานในห้องปฏิบัติการระบบเครื่องเร่งอนุภาคที่สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน และการเก็บข้อมูล ณ ห้องปฏิบัติการเพื่อศึกษาอิทธิพลของอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นห้องคลื่นวิทยุต่อความถี่สั่นพ้อง (Resonant Frequency) ของคลื่นภายในห้องคลื่นวิทยุ

นางสาวนวลจุฑา เนียมจันทร์  ปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้ช่วยวิจัย ทำงานวิจัยเกี่ยวกับฟิล์มบางแม่เหล็ก โดยจะศึกษาตัวแปรต่างๆ ผ่านสมการเชิงอนุพันธ์อันดับหนึ่ง และแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยระเบียบวิธีเชิงตัวเลขผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และแสดงผลออกมาในรูปแบบของกราฟ ซึ่งทำให้สามารถตีความเพื่อหาทฤษฎีที่รองรับสิ่งที่เกิดขึ้น และทำนายความเป็นไปได้ และความเหมาะสมในการนำมาใช้ประโยชน์ของวัสดุนั้นๆ

นางสาวอัสมา สาเมาะ ปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้ช่วยวิจัย ทำงานวิจัยเรื่องการจำลองสถานการณ์มันติคาโลของแบบจำลองไอซิ่ง งานที่ได้รับมอบหมายเป็นการจำลองปัญหาที่สนใจด้วยคอมพิวเตอร์ โดยผลที่ได้จากการจำลองสามารถอธิบายได้ด้วยทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการจำลองนั้น ๆ เนื้อหาส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องจะอาศัยการประมาณเพื่อหาคำตอบใด ๆ ของสมการที่เกี่ยวข้อง เน้นการประมาณด้วยระเบียบวิธีเชิงตัวเลข เนื่องจากปัญหาส่วนมากยังไม่สามารถหาคำตอบค่าที่แน่นอนได้ เมื่อทำการศึกษาเรื่องใด ๆ เสร็จ จะมีการนำเสนองานที่ทำไป เพื่อรับการเสนอแนะจากอาจารย์และพี่เลี้ยง เพื่อนำไปสู่การพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น

นักศึกษาได้รับประสบการณ์อะไรบ้าง

นายธีรพล ศาลิคุปต กล่าวว่า “การสหกิจศึกษา เป็นการทำงานแบบให้ตัวนักศึกษาเป็นคนจัดการงานเองทุกอย่างโดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาและคอยชี้แนะเป็นบางอย่างเท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่ได้จะไม่ใช่แค่ความรู้แต่เป็นการฝึกจัดการกับเป้าหมายของตัวนักศึกษาเอง”

 

 

 

 

นายอาทินันท์ สุดชดา กล่าวว่า “ได้รับคำปรึกษาและการแนะนำทั้งด้านการทำงานและการใช้ชีวิตที่ จ.นครราชสีมา และได้เรียนรู้แนวทางในการศึกษา รวมถึงประสบการณ์การทำงานวิจัยในระดับที่สูงขึ้น ได้เห็นวิธีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่สามารถเกิดได้ในการทำงานวิจัย”

 

 

 

 

นางสาวนวลจุฑา เนียมจันทร์ กล่าวว่า “การปฏิบัติงานสหกิจในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การเดินทางไปมาจึงเป็นเรื่องง่าย และประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก เนื่องจากที่นี่มีการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม และมลพิษจากการใช้รถบนท้องถนน ทางมหาวิทยาลัยจึงจัดรถฟรีให้บริการ นักศึกษาที่นี่ก็จะเรียกกันว่า รถม่วง เป็นรถรางสีม่วงดอกรัก ซึ่งเป็นสีประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนการใช้ชีวิตในเมืองเชียงใหม่ ก็ต้องมีการปรับตัวตามวัฒนธรรมของที่นี่ บางอย่างที่ไม่เคยทำก็อาศัยการสังเกตจากคนรอบข้าง แต่ถึงแม้ว่าที่นี้จะมีความเจริญ มีนักท่องเที่ยว และผู้คนเข้ามาอยู่อาศัยมากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางความวุ่นวายต่างๆ ชาวเมืองที่นี้ก็ยังคงรักษาความเป็นชาวเจียงใหม่ไว้อย่างดี ความมีระเบียบวินัย ยิ้มแย้มแจ่มใส การสื่อสารด้วยคำเมืองมีให้ได้เห็นได้ฟังกันบ่อย บางคนเมื่อเห็นเราเป็นคนต่างถิ่นก็เข้ามาชวนคุย ถามไถ่ ฟังออกบ้าง ฟังไม่ออกบ้างก็ว่ากันไป”

นางสาวอัสมา สาเมาะ กล่าวว่า “นอกจากช่วงเวลาในการทำงานแล้ว เมื่อมีงานวิชาการที่น่าสนใจ ก็ได้เข้าร่วมทำให้ได้ศึกษางานวิจัยใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการเปิดโลกทางวิชาการที่สำคัญต่อการเรียนในอนาคต ซึ่งการปฏิบัติงานในครั้งนี้ได้ทั้งประสบการณ์ในการทำงานวิจัยพร้อมทั้งเรียนรู้งานใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น และได้ประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างจังหวัดเพื่อปรับตัวให้ดีขึ้น เป็นปะสบการณ์ที่มีค่ายิ่ง”

 

การได้ปฏิบัติงานสหกิจศึกษาของนักศึกษาทั้ง 4 คน ครั้งนี้ นอกจากจะได้รับความรู้ ฝึกทำวิจัย รวมถึงได้เรียนรู้การจัดการปัญหาในการทำงานและการทำงานร่วมกับผู้อื่นแล้ว ยังได้รับประสบการณ์ในการใช้ชีวิตในสถานที่ที่ต่างวัฒนธรรม(จากภาคใต้ สู่ภาคเหนือและภาคอีสาน) ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากทีเดียวสำหรับนักศึกษา

About admin_D

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.