อาจารย์สาขาเคมี ร่วมกับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติใกล้มหาวิทยาลัย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา กลุ่มอาจารย์วิชาสาขาเคมี นำโดย ผศ.ดร. หทัยชนก คมเม่น อาจารย์ ดร.ปิลันธน์ แสนสุข และ อาจารย์ ดร. เทียนชัย วิวาสุขุ ร่วมด้วยนักศึกษาสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นปีที่ 1 และ 2 บางส่วน ได้ลงพื้นที่ชายหาดท่าสูงบน ซึ่งเป็นชายหาดที่ใกล้มหาวิทยาลัยมากที่สุดและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในท้องที่พอสมควร การจากลงพื้นที่ในครั้งนี้จุดประสงค์เพื่อสำรวจแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติโดยเฉพาะชายหาดว่ามีการจัดการโดยชุมชนในพื้นที่เป็นอย่างไร อันจะนำไปสู่ “โครงการพัฒนาชายหาดและทะเลท้องถิ่นอย่างยั่งยืน” ซึ่งเป็นโครงการของสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการลงทะเบียนในศูนย์บริการวิชาการว่าเป็นโครงการที่ตอบโจทย์ SDGs ในหัวข้อที่ 3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี  ข้อที่ 14 การใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล ข้อที่ 15 การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบก และข้อที่ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

จากผลสรุปของการสอบถามนักท่องเที่ยวผู้ค้าขายอาหารบริเวณชายหาดและนักศึกษาพบว่าชายหาดมีจุดเด่นที่มีความยาวโล่ง กว้างขวาง มีลมพัดเย็นสบายในช่วงบ่าย เป็นแหล่งพักผ่อนของทุกวัยโดยเฉพาะครอบครัวที่มานั่งพักผ่อนทานอาหารร่วมกันในช่วงแดดร่มลมตก แต่ก็พบจุดบกพร่องในเรื่องการจัดการขยะบริเวณชายหาด พบว่าชายหาดมีขยะจำนวนมากที่มาจากน้ำพัดพามา และจากตัวนักท่องเที่ยวเอง ซึ่งทุกกลุ่มที่ให้สัมภาษณ์กล่าวตรงกันว่า ชายหาดมีขยะจำนวนมากเกินไป ทำให้ความสวยงามลดลง ถังขยะไม่เพียงพอ ต้องการให้มีการพัฒนามากกว่านี้ ซึ่งเป็นโจทย์ที่สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และภาคีต่างๆจะได้นำไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวนี้ให้คงความธรรมชาติและยั่งยืนต่อไป