หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
ชื่อหลักสูตร
ชื่อหลักสูตรภาษาไทย: หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (4 ปี)
ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ: Bachelor of Education Program
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย : ชื่อเต็ม: ครุศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อ: ค.บ.
ภาษาอังกฤษ : ชื่อเต็ม: Bachelor of Education
ชื่อย่อ: B.Ed
วิชาเอก (นักศึกษาต้องเลือก 1 วิชาเอกดังต่อไปนี้)
วิชาเอกเดี่ยว
- วิชาเอกคณิตศาสตร์ Field of study in Mathematics
- วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา Field of study in Computer Education
- วิชาเอกชีววิทยา Field of study in Biology
วิชาเอกเดี่ยวและวิชาเอก–โท
- วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป Field of study in General Sciences
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
1 วิชาเอกเดี่ยว รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 174 หน่วยกิตระบบไตรภาค
2 วิชาเอก-โท รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 187 หน่วยกิตระบบไตรภาค
รูปแบบของหลักสูตร
1. รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี
2. ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
3. ภาษาที่ใช้
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษบางรายวิชา
4. ระบบการเรียนการสอน
หลักสูตรที่มีการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีบรรยาย การฝึกปฏิบัติ มีการแบ่งเป็นกลุ่มย่อย
(กลุ่มละ 10 – 15 คน) มีการวัดผลในทุกสัปดาห์ตลอดทั้งภาคการศึกษา ทั้งนี้ ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน มีการกำหนดโจทย์สำหรับทำแบบฝึกหัดให้กับนักศึกษาทุกหัวข้อ (Formative Assessment) และตรวจประเมินผลงานของนักศึกษา พร้อมทั้งให้ความเห็น จุดแข็งและจุดอ่อนแก่นักศึกษาอย่างชัดเจน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้อย่างลึกซึ้งในรายวิชานั้น ๆ หรือการใช้วิธีการสอนรูปแบบอื่นที่ส่งเสริมทักษะที่จำเป็นทั้งการอ่าน การเขียน การนำเสนอ การคิดวิเคราะห์และการสังเคราะห์ เป็นต้น
อาจารย์ประจำหลักสูตร
- วิชาเอกคณิตศาสตร์ (เอกเดี่ยว)
- รศ.ดร.บัณฑิตย์ อันยงค์
- ผศ.ถนอม เลขาพันธ์
- ผศ.ดร.สุดธิดา สังข์พุ่ม
- ผศ.ดร.นพพร ธรรมรงค์รัตน์
- ผศ.ดร.เกียรติศักดิ์ ประถม
- วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา (เอกเดี่ยว)
- ผศ.ดร.อุทัย คูหาพงศ์
- อาจารย์พรทิพย์ เกิดถาวร
- ผศ.ดร.วสันต์ อติศัพท์
- รศ.ดร.กฤษณะเดช เจริญสุธาสินี
- วิชาเอกชีววิทยา (เอกเดี่ยว)
- อาจารย์พัชรา พยัคฆา
- อาจารย์อรรถพร บัวชื่น
- อาจารย์พาอีหม๊ะ เจะสา
- ผศ.ดร.ภูวดล บางรักษ์
- วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป (เอก – โท)
- รศ.ดร.ปานจิต มุสิก
- อาจารย์ ดร.ธรรมรง เอียดคง
- ว่าที่ร้อยตรีหญิงจิราพัชร น้ำแก้ว
- รศ.ดร.พงษ์พิชิต จันทร์นุ้ย
- ผศ.ดร.วรพงศ์ ภู่พงศ์
- อาจารย์ ดร.ปิลันธน์ แสนสุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcome, PLO)
1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs)
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 4 ปี) หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2566 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังจำนวนทั้งสิ้น 35 ข้อ จำแนกเป็น 6 ด้านตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ ได้แก่ (1) ด้านคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 6 ข้อ (2) ด้านความรู้ จำนวน 5 ข้อ (3) ด้านทักษะทางปัญญา จำนวน 5 ข้อ (4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ จำนวน 4 ข้อ (5) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี จำนวน 8 ข้อ และ (6) ด้านวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 ข้อ
1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | |
PLO 1.1 | แสดงออกถึงความมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา และสำนึกสาธารณะ |
PLO 1.2 | ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ ความเป็นมนุษย์ ความเป็นพลเมืองทั้งของตนเองและผู้อื่น |
PLO 1.3 | แสดงออกถึงความรัก ศรัทธา ความภูมิใจ จิตวิญญาณ และอุดมการณ์ความเป็นครู และปฏิบัติ ตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู |
PLO 1.4 | ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู |
PLO 1.5 | สามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ประพฤติตน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ และเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน |
PLO 1.6 | สามารถวินิจฉัย จัดการ และคิดแก้ปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมด้วยความถูกต้องเหมาะสมกับสังคม การทำงานและสภาพแวดล้อม โดยอาศัยหลักการ เหตุผลและใช้ดุลยพินิจทางค่านิยม บรรทัดฐานทางสังคม ความรู้สึกของผู้อื่นและประโยชน์ของสังคมส่วนรวม |
2. ด้านความรู้ | |
PLO 2.1 | สามารถอธิบายหลักการสื่อสารด้วยภาษา พื้นฐานทางสังคมและความเป็นพลเมือง แนวคิดเชิงปรัชญาและการคิดเชิงวิพากษ์ การเล่นกีฬาและการส่งเสริมสุขภาพ การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม และการประกอบธุรกิจเบื้องต้นได้ |
PLO 2.2 | สามารถอธิบายความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระบวนการแสวงหาความรู้ และการวิจัยขั้นพื้นฐานได้ |
PLO 2.3 | สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ทฤษฎี เนื้อหาสาระด้านวิชาชีพของครู และแนวคิดการบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติจริงและการบูรณาการข้ามศาสตร์ |
PLO 2.4 | สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ทฤษฎี และเนื้อหาตามสาขาวิชาเอกที่ครอบคลุมสาระการเรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในระบบและนอกระบบ |
PLO 2.5 | ตระหนักรู้และเห็นคุณค่าและความสำคัญของศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและ นำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตน พัฒนาผู้เรียน พัฒนางานและพัฒนาชุมชน |
3. ด้านทักษะทางปัญญา | |
PLO 3.1 | สามารถค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และประเมินข้อมูลจากหลักฐานได้ |
PLO 3.2 | สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบแบบองค์รวม มีเหตุผล ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ |
PLO 3.3 | สามารถวิเคราะห์ความรู้และเนื้อหาตามสาขาวิชาเอกที่ครอบคลุมสาระการเรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในระบบและนอกระบบ |
PLO 3.4 | สามารถเผชิญและเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสามารถนำแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและพัฒนาตน พัฒนางานและพัฒนาผู้เรียน |
PLO 3.5 | สามารถคิดริเริ่ม พัฒนางาน สร้าง และประยุกต์ใช้ความรู้จากการทำวิจัย และสร้างหรือร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้สร้างหรือร่วมสร้างนวัตกรรม รวมทั้งการถ่ายทอดความรู้ แก่ชุมชนและสังคม |
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | |
PLO 4.1 | สามารถกำหนดเป้าหมาย วางแผนและรับผิดชอบในการทำงาน การแสวงหาความรู้ การพัฒนาตนเอง และกระบวนการบริหารจัดการ ได้อย่างต่อเนื่อง |
PLO 4.2 | สามารถปรับตัวในทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยอาศัยความเข้าใจถึงพัฒนาการทางสังคม แนวคิดด้านปรัชญา และลักษณะทางพหุวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสมและมีความรับผิดชอบ |
PLO 4.3 | สามารถติดตามความก้าวหน้าด้านวิทยาการและนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผู้เรียน โดยมีผลลัพธ์การเรียนรู้และเนื้อหาสาระด้านมาตรฐานผลการเรียนรู้ด้านความรู้ของแต่ละสาขาวิชา |
PLO 4.4 | สามารถชี้นำและถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียน สถานศึกษา ชุมชนและสังคมอย่างสร้างสรรค์ |
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี | |
PLO 5.1 | สามารถสื่อสารภาษาไทยในการประกอบอาชีพได้ |
PLO 5.2 | สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่สามในสถานการณ์ทั่วไปที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพได้ |
PLO 5.3 | สามารถเลือกใช้เทคนิคทางคณิตศาสตร์หรือสถิติที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันได้ |
PLO 5.4 | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ การติดต่อสื่อสาร การสืบค้นข้อมูล และการนำเสนอ ได้อย่างเหมาะสมและรู้เท่าทัน |
PLO 5.5 | สามารถวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ สังเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เพื่อเข้าใจองค์ความรู้ หรือประเด็นปัญหาทางการศึกษาได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง |
PLO 5.6 | สามารถสื่อสารกับผู้เรียนพ่อแม่ผู้ปกครองบุคคลในชุมชนและสังคมและผู้เกี่ยวข้องกลุ่มต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสามารถเลือกใช้การสื่อสารทางวาจา การเขียน หรือการนำเสนอด้วยรูปแบบต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารหรือนวัตกรรมต่างๆ ที่เหมาะสม |
PLO 5.7 | สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ดุลยพินิจที่ดี ในการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลและสารสนเทศ อีกทั้งตระหนักถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และการลอกเลียนผลงาน |
Plo 5.8 | สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม (Platform) และเทคโนโลยีโลกอนาคตในการปฏิบัติงาน วินิจฉัยแก้ปัญหา และพัฒนางานได้อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงความรู้ หลักการทางทฤษฎี ประสบการณ์ ภาคปฏิบัติ ค่านิยม แนวคิด นโยบายและยุทธศาสตร์ชาติ บรรทัดฐานทางสังคมและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น |
6. ด้านวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ | |
PLO 6.1 | สามารถเลือกใช้ปรัชญาตามความเชื่อในการสร้างหลักสูตรรายวิชา การออกแบบ เนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อและเทคโนโลยีการสื่อสาร การวัดและประเมินผู้เรียน การบริหาร จัดการชั้นเรียน การจัดการเรียนโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียนและนอกโรงเรียน แหล่งการเรียนรู้แบบเปิด ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพบริบทที่ต่างกันของผู้เรียนและพื้นที่ |
PLO 6.2 | สามารถวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ออกแบบกิจกรรม การจัดเนื้อหาสาระ การบริหารจัดการ และกลไกการช่วยเหลือ แก้ไขและส่งเสริมพัฒนา ผู้เรียนที่ตอบสนองความต้องการ ความสนใจ ความถนัด และศักยภาพของผู้เรียนที่มีความแตกต่างระหว่าง บุคคล ทั้งผู้เรียนปกติและผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ หรือผู้เรียนที่มีข้อจำกัดทางกาย โดยนำความรู้ทางจิตวิทยามาประยุกต์ใช้ |
PLO 6.3 | สามารถออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติและการทำงานในสถานการณ์จริง ส่งเสริมการพัฒนาการคิด การทำงาน การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็นทำเป็น โดยบูรณาการทำงานกับการเรียนรู้และคุณธรรมจริยธรรม |
PLO 6.4 | สามารถประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหา และพัฒนา ด้วยความความซี่อสัตย์ สุจริต มีวินัยและรับผิดชอบต่อผู้เรียนโดยยึดผู้เรียนสำคัญที่สุด |
PlO 6.5 | สามารถสร้างบรรยากาศและจัดสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน แหล่งวิทยาการ เทคโนโลยี วัฒนธรรมและภูมิปัญญาทั้งในและนอกสถานศึกษาเพื่อการเรียนรู้ |
PLO 6.6 | สามารถประสานงานและสร้างความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่ออานวยความสะดวกและร่วมมือ กันพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้ มีปัญญารู้คิดและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องให้เต็มตามศักยภาพ |
PLO 6.7 | สามารถจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีทักษะศตวรรษที่ ๒๑ [ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการรู้เรื่อง ทักษะการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงานแบบร่วมมือ ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ทักษะเทคโนโลยี และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง] เพื่อพัฒนาผู้เรียนและตนเอง |
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตและบ่มเพาะบัณฑิตให้เป็นครูในศตวรรษที่ 21 ที่สามารถสร้างและบูรณาการความรู้จากศาสตร์ที่หลากหลายสู่การจัดการเรียนรู้ได้อย่างถ่องแท้และทันสมัย สามารถคิดวิเคราะห์และมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาวิชาชีพ มีความลุ่มลึกในศาสตร์และศิลป์แห่งวิชาชีพครู สามารถใช้และรู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลาย แสวงหาความรู้เกี่ยวกับศาสตร์ทางการศึกษาและพัฒนาประสบการณ์ในวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ยึดมั่นและประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณของความเป็นครู ตลอดจนมีจิตสาธารณะและมีความรับผิดชอบในการทำงานเพื่อชุมชนและสังคม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Curriculum Aims)
1) เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นครูที่รอบรู้และรู้ลึกในหลักการ ทฤษฎี และเนื้อหาสาระวิชาที่สอน รวมถึงสามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้กับศาสตร์การสอนสู่การจัดการเรียนรู้ได้อย่างถ่องแท้ สร้างสรรค์ และทันสมัย
2) เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความลุ่มลึกในศาสตร์และศิลป์แห่งวิชาชีพครู การจัดการเรียนรู้ พัฒนาการเรียนและแก้ปัญหาของผู้เรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาและสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ และประยุกต์องค์ความรู้เพื่อนำไปพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และยกระดับการแข่งขันของประเทศ
3) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิพากษ์ สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อนำมาพัฒนาวิชาชีพครู และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้และวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบทั้งในการประกอบวิชาชีพครูและในการดำรงชีวิต
4) เพื่อผลิตบัณฑิตที่ยึดมั่นและปฎิบัติตามจรรยาบรรณ คุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณของความเป็นครู มีภาวะความเป็นผู้นำทางการศึกษา มีจิตสำนึกสาธารณะ มีความรับผิดชอบ และสามารถอยู่ร่วมและทำงานกับผู้อื่นได้
5) เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นสากลและสำนึกในความเป็นไทย รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง แสวงความรู้เกี่ยวกับศาสตร์ทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอยู่เสมอ
แนวทางประกอบอาชีพ
- วิชาเอกคณิตศาสตร์
- ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- นักวิชาการด้านการศึกษาคณิตศาสตร์
- วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา
- ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการศึกษา
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน - นักคอมพิวเตอร์ศึกษาและเทคโนโลยีการศึกษา
- ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการศึกษา
- วิชาเอกชีววิทยา
- ครูผู้สอนวิชาชีววิทยาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- นักวิชาการด้านชีววิทยา
ค่าธรรมเนียม
ค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบไตรภาค ภาคการศึกษาละ 19,400 บาท
ทุนการศึกษา
ทุนครุศาสตร์เพชรวลัย
ทุนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาล (กยศ.) / กองทุนเงินยืมที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต (กรอ.)
โครงสร้างหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร (เอกเดี่ยว)
รายละเอียดวิชา | หน่วยกิต (ไตรภาค) | หน่วยกิต (ทวิภาค) |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 40 | 32 |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 126 | 100.8 |
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู | (51) | (40.8) |
2.1.1 วิชาชีพครู: ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ | (36) | (28.8) |
2.1.2 วิชาชีพครู: ฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน | (9) | (7.2) |
2.1.3 วิชาชีพครู: ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา | (6) | (4.8) |
2.2 กลุ่มวิชาเอก | (75) | (60) |
2.2.1 วิชาเอกบังคับ | (50) | (40) |
2.2.2 วิชาเสริมสร้างสมรรถนะวิชาเอก | (25) | (20) |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 8 | 6.4 |
รวมไม่น้อยกว่า | 174 | 139.2 |
โครงสร้างหลักสูตร (เอก-โท)
รายละเอียดวิชา | หน่วยกิต (ไตรภาค) | หน่วยกิต (ทวิภาค) |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 40 | 32 |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 139 | 111.2 |
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู | (51) | (40.8) |
2.1.1 วิชาชีพครู: ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ | (36) | (28.8) |
2.1.2 วิชาชีพครู: ฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน | (9) | (7.2) |
2.1.3 วิชาชีพครู: ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา | (6) | (4.8) |
2.2 กลุ่มวิชาเอก | (88) | (70.4) |
2.2.1 วิชาเอกบังคับ | (50) | (40) |
2.2.2 วิชาโท (ไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต) | (38) | (30.4) |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 8 | 6.4 |
รวมไม่น้อยกว่า | 187 | 149.6 |